Ibinibigay ko ang espasyong ito mula sa hinalaw na privilege speech ni
3rd District Rep. Aurelio “Dong” Gonzales Jr. noong Peb. 24, 2020 tungkol
sa isang napakabigat na isyu na sa aking pagtaya ay hindi nabigyan ng kaukulang
pagpapahalaga sa media)
Napag-alaman
ko rin po na sumulat sa OSG [Office of the Solicitor General] ang Panglunsod na
Pamahalaan ng San Fernando at binanggit doon na hindi daw po ako kumokontra sa
anumang usapan para magka-aregluhan ang lungsod at PCI.
…sobra
po akong nabagabag at nabahala. Hindi po totoo na pumayag ako sa anumang
aregluhan patungkol sa Paskuhan Village!
Dahil
dito, sumulat ako sa OSG at sa korte para liwanagin na wala akong sinang-ayunan
na kahit anong aregluhan at bentahan patungkol sa Paskuhan Village.
…naniniwala
akong labag sa batas ang bentahan ng Paskuhan Village, kaya hindi ako pwedeng
sumang-ayon sa anumang bentahan o aregluhan patungkol dito.
Nito
pong Jan. 14, 2020, nakatanggap muli ako ng sulat mula sa Lungsod ng San
Fernando, Pampanga…tuloy na tuloy na ang aregluhan ng kaso sa pagitan ng lungsod
at PCI.
Nakakadismaya…
Nitong
Jan. 16, 2020, bilang isang miyembro ng Kamara at representante ng ika-3 distrito
ng Pampanga…naghain ako ng Urgent Motion for Leave to Intervene na pinadidinig
ko sa Jan. 20, 2020. Kasabay nito ang nakatakdang hearing ng korte para sa
Compromise Agreement at Joint Motion to Approve Compromise.
Pero
noong Jan. 20, 2020, wala po ni isa sa mga mosyon ang dininig ng judge ng San
Fernando Pampanga RTC Branch 42.
At
hindi lang po iyon…Laking gulat ko po nang malaman ko na may hatol na pala ang
judge noong Jan. 15, 2020!
Hindi
po ako abogado, pero parang may mali sa proseso!
…Nagtataka
nga po ako, paanong nakapaglabas ng desisyon ang judge noong Jan. 15, kung may
nakatakda pa palang mga hearing noong Jan. 20?
Nalaman
ko rin po na naaprubahan na pala ng judge ang compromise agreement sa pagitan
ng OSG, Pamahalaan ng Lungsod ng San Fernando, Pampanga, TIEZA at PCI sa
nasabing araw.
Aba‘y nauna pa po ang judgement kaysa sa hearing!
…Kung
iligal ang bentahan ng Paskuhan Village gaya ng sabi ng OSG, bakit
magkaka-aregluhan ang mga partido sa kaso?
Paanong
mangyayari iyon kung bawal aregluhin ang anumang paglabag sa batas?
Bakit
sumang-ayon ang OSG sa aregluhan ng Lungsod ng San Fernando at PCI, samantalang
abogado lang sya ng gobyerno at hindi talaga partido sa kaso?
Kung
ang Kamara mismo ang nagpa-sampa ng kaso para ipawalang bisa ang bentahan ng
Paskuhan Village, hindi ba ang Kapulungan ring ito ang dapat na sumang-ayon sa
anumang usapan patungkol sa nasabing kaso?
Sabi
sa aregluhan, magdo-donate ng 5,000 sqm ang PCI sa Pamahalaan ng Lungsod mula
sa kabuuang sukat na 9.31 hektarya.
…Sa
tingin nyo po ba maganda ang inaalok na donasyon para sa Lungsod ng San Fernando?
Tingnan
po natin muli yung mga sukat ng lupain…Makikita niyo naman kung gaano kaliit
ang inaalok ng PCI sa aregluhan. Kayo na po ang humusga.
At
isa pa pong malaking tanong: Bakit ang Lungsod ng San Fernando ang kinausap
ng PCI sa bagay na ito? Hindi po ba dapat ang national government at ang
Kapulungan na ito ang dapat kausapin ng PCI?
Eto
pa po ang isang depekto sa desisyon ng judge. Masdan po natin muli itong
Acknowledgement ng Compromise Agreement.
…Puro
blangko po! Wala pong nabanggit na kahit isa man lang ID ng mga nanumpa daw po
sa harap ng notaryo publiko! Sa palagay nyo po, tama po ba ang pag-notaryo na
wala namang naipakitang mga ID sa notaryo publiko? Hindi po ba kapag walang
nakalistang mga ID, ibig sabihin walang nagpakita sa notaryo publiko?
Isa
pa pong nakapagtataka dito, ang representante ng PCI ay nasa Pasay. Nasa Pasay
din po ang representante ng TIEZA. Nasa Pampanga ang representante ng Lungsod
ng San Fernando. Nasa Makati naman po ang OSG. Lahat po ba sila sabay-sabay na
humarap sa notaryo publiko? Duda po ako dyan…
Nabastusan po ako para sa ating institusyon nung nalaman ko kung anong
nangyari sa kaso ng Paskuhan Village. Pakiramdam ko po, hindi na ginalang ang
Kamarang ito.
Isipin
nyo, miyembro po ako ng Kamara at isang deputy speaker. At gusto ko lang pong
ipunto, ang pinag-ugatan ng kasong ito ay ang imbestigasyon na ginawa ng ating
Kapulungan! Pero sa kabila po ng lahat ng ito, binalewala po ang ating mosyon
sa korte!
Ang masakit pa nito ay ganoon lang kadaling inareglo ang kaso at
nawala sa ating mga Pilipino ang Paskuhan Village! Tama po ba na sadyang
isinantabi ang Kapulungang ito, na para bang ayaw tayong kilalanin ng korte?
Tama
rin po ba na dinadaan sa aregluhan ang lupang pag-aari ng gobyerno?
Dahil
dito, ako ay nagsumite ng Omnibus Motion natin, para ma-rekonsidera ang
nasabing hatol ng korte. Pina-schedule ko sa korte na dinggin ang ating mosyon
sa Feb. 7, 2020.
Sa
kasamaang palad, hindi na naman po dininig ng judge ang ating mosyon.
Sa
katunayan nga po, ang pinarating na mensahe ng Clerk of Court ay ayaw dinggin
ng judge ang ating mosyon, at hindi na raw nya aaksyunan ito dahil pinal na daw
po ang desisyon nya.
Sobra
na po ang pagbalewala ng judge sa kasong ito. Ito po ay isang malaking insulto
sa ating minamahal na institusyon! Isinumite ko po ang ating mosyon para igiit
ang kapangyarihan ng Kongreso…
Wala
po akong gustong kalabanin patungkol sa isyu na ito. Isa lang po ang aking
layunin…Ang maibalik ang Paskuhan Village sa ating pamahalaan, para maipamana
po ito sa susunod na henerasyon ng Pilipino!
Hangad
ko po ang muling pagkabuhay ng Paskuhan Village, at nang muli nating maipakita
at maipagmalaki sa buong mundo ang naiibang tradisyon ng pagdiriwang ng
kapaskuhan…
I
therefore move, Mr. Speaker, for this august chamber to direct the Justice
Committee to conduct an investigation, in aid of legislation, as to:
The
circumstances that surrounded the Paskuhan Village case before the RTC Branch
42 of San Fernando, Pampanga; how the said court resolved the case; and
why
the court’s ruling on the Paskuhan Village resulted to the disadvantage of the
Filipino people...
No comments:
Post a Comment